Friday, September 23, 2016

เต่ากับกระต่าย




เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/cartoon-turtle/

นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่าเป็นนิทานที่ทุกคนทราบกันดีว่าการที่เต่าเอาชนะกระต่ายได้ก็เพราะถึงแม้ว่าเขาจะเดินช้าแต่ด้วยความมุ่งมั่นจึงทำให้เขาสามารถเดินไปจนถึงเส้นชัยได้ก่อนกระต่าย และการที่กระต่ายแพ้เต่านั้นก็เพราะว่าเขาเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไปจึงทำให้เกิดความประมาทนอนหลับกลางทางเพราะคิดว่าตัวเองวิ่งยังไงก็ชนะเต่าได้อยู่แล้วนั่นเอง

คราวนี้มาลองดูกันว่า จะเป็นอย่างไร หากทั้งเต่าและกระต่ายร่วมมือกันทำงานเป็นทีม เงื่อนไขของการแข่งขันคือ เต่าและกระต่ายจะต้องวิ่งแข่งทั้งบนบกและว่ายข้ามแม่น้ำและวิ่งต่อไปจนถึงเส้นชัยให้ได้

เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/557531628846470586/

เต่าและกระต่ายในตอนนี้นั้น เป็นเพื่อนที่แสนดีต่อกันและพวกเขาทั้งคู่มักทำอะไรด้วยกันเสมอ

เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้น คราวนี้ กระต่ายได้ให้เต่าขึ้นขี่บนหลังและวิ่งพาเต่าไปยังริมฝั่งแม่น้ำ  เมื่อถึงที่นั่น เต่าก็ให้กระต่ายขี่หลังบ้างและว่ายข้ามแม่น้ำไป เมื่อถึงอีกฝั่งของแม่น้ำ กระต่ายก็ให้เต่าขี่หลังอีกและก็วิ่งพากันไปจนถึงเส้นชัยด้วยกันทั้งคู่   ทั้งเต่าและกระต่ายต่างรู้สึกมีความสุขใจกว่าเมื่อก่อนมาก

ทั้งเต่าและกระต่ายได้เรียนรู้แล้วว่า การที่แต่ละคนมีความฉลาดและมีความแข็งแกร่งนั้นเป็นสิ่งดี แต่ในขณะเดียวกัน การได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำงานกันเป็นทีมก็เป็นสิ่งสำคัญ เมื่อแต่ละคนใช้ความสามารถพิเศษที่แต่ละคนถนัดและช่วยกันทำงานเป็นทีม ทีมนั้นๆ ก็จะประสพกับความสำเร็จได้ในที่สุด


No comments:

Post a Comment