Monday, September 12, 2016

ลูกเหยี่ยวกับลูกไก่





กาลครั้งหนึ่ง ยังมีเหยี่ยวตัวหนึ่งกับรังของมันบนต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง ในรังนั้นมีไข่อยู่  4 ใบ  วันหนึ่งได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้น ทำให้ไข่ใบหนึ่งกลิ้งหล่นลงไปยังฟาร์มเลี้ยงไก่ฟาร์มหนึ่งในหมู่บ้าน  แม่ไก่แก่ตัวหนึ่งพบไข่ใบนี้เข้า  แม่ไก่จึงตัดสินใจที่จะดูแลไข่ใบนี้  มันกกไข่ใบนี้จนกระทั่งโตเป็นไข่ขนาดใหญ่มาก 

และแล้วก็ถึงวันที่ไข่ฟักตัว ลูกเหยี่ยวแสนน่ารักก็ได้ออกมาลืมตาดูโลกเป็นครั้งแรก  เขาเติบโตท่ามกลางลูกไก่มากมาย และเขาถูกเลี้ยงอย่างลูกไก่  ดังนั้นเขาจึงคิดว่าเขาเป็นลูกไก่จริงๆ และเขาก็ทำในสิ่งที่ลูกไก่ทำได้เท่านั้น

เขารักครอบครัวและเพื่อนๆ ของเขามาก เขาเล่นกับเพื่อนๆ ด้วยความสนุกสนานทุกวัน แต่เขาก็อยากทำอะไรๆ ที่ท้าทายกว่าที่เป็นอยู่

วันหนึ่ง ขณะที่ลูกเหยี่ยวเล่นเกมส์กับเพื่อนๆ อยู่ในฟาร์มนั้น ลูกเหยี่ยวก็มองขึ้นไปบนท้องฟ้าและได้เห็นเหยี่ยวฝูงหนึ่งที่กำลังบินสูงขึ้นไปบนท้องฟ้าอย่างสง่างาม

โอ้โห....ลูกเหยี่ยวอุทานขึ้นมา  ฉันอยากบินได้สูงๆ อย่างนกพวกนั้นบ้างจังเลย!”
ลูกไก่พูดว่า เธอบินสูงๆ แบบนกพวกนั้นไม่ได้หรอก เพราะเธอเป็นแค่ลูกไก่ และลูกไก่บินสูงแบบนั้นไม่ได้หรอกนะ

และในแต่ละครั้งที่ลูกเหยี่ยวอยากทำอะไรๆ ที่แปลกๆ ใหม่ๆ แตกต่างจากที่เคยทำ ลูกไก่มักจะพูดเสมอว่าทำไม่ได้หรอกเพราะเขาเป็นแค่ลูกไก่ตัวหนึ่งแค่นั้น และนั่นทำให้ลูกเหยี่ยวเรียนรู้ที่จะเชื่ออย่างนั้นจริงๆ

เมื่อวันเวลาผ่านไป ลูกเหยี่ยวเติบโตขึ้น  เขาหยุดที่จะฝันและใช้ชีวิตที่เหลือของเขาแบบไก่ตัวหนึ่งทั่วไปเท่านั้น

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้
จริงๆ แล้ว ในใจของลูกเหยี่ยวนั้น เขาอยากที่จะบินสูงๆ ขึ้นไปบนท้องฟ้า  แต่เขาก็ไม่ได้ทำ  เขากลับใช้ชีวิตแบบลูกไก่ตัวหนึ่งเท่านั้นเพราะเขาเชื่อตามที่ลูกไก่ตัวอื่นๆ บอกเขาและเขาก็ใช้ชีวิตเหมือนๆ กับลูกไก่ตัวอื่นๆ ทั่วๆ ไป   เขาคิดว่า ถ้าหากเขาพยายามที่จะบินขึ้นไปสูงๆ  ลูกไก่ตัวอื่นๆ คงจะหัวเราะเยาะเขา  แต่จริงๆ แล้ว ถ้าหากเขาได้ทำในสิ่งที่เขาอยากทำแล้วล่ะก็ เขาคงจะมีความสุขมากกว่าที่เป็นอยู่เป็นแน่

มันคงจะจริงสำหรับเราเช่นกัน  ในหลายๆ ครั้ง เรามักจะมองดูผู้คนรอบๆ ตัวเรา และพยายามที่จะใส่เสื้อผ้าสวยๆทำตัวหรูๆ หรือใช้จ่ายเงินแบบพวกเขาเหล่านั้น  เราทำไปโดยไม่เคยคิดเลยว่านั่นเป็นพฤติกรรมหรือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับตัวเรารึเปล่า  จริงๆ แล้ว เราควรจะหันกลับมาดูตัวเราเองว่าสิ่งไหนดีสำหรับตัวเราและทำในสิ่งที่เราทำได้ให้ดีที่สุดโดยไม่ต้องสนใจว่าคนรอบข้างมองเราหรือคิดกับเราเช่นไร จงเป็นตัวของเราเองและทำในสิ่งที่เราอยากจะทำโดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อนนั่นแหละดีที่สุด

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/tramellawoods/eagle-theme/

No comments:

Post a Comment