Monday, February 4, 2013

ราชสีห์กับหนู



ราชสีห์ตัวหนึ่งกำลังนอนหลับอย่างมีความสุข แต่ต้องสะดุ้งตื่นเพราะมีหนูตัวหนึ่งวิ่งขึ้นมาบนลำตัว ราชสีห์ใช้อุ้งเท้าตะครุบหนูเอาไว้ด้วยความโกรธ ขณะจะลงมือสังหารก็ได้ยินเสียงหนูกล่าวคำวิงวอน 

ท่านผู้เป็นราชาแห่งสัตว์ทั้งปวง โปรดไว้ชีวิตข้าสักครั้งหนึ่งเถิด ข้าไต่ขึ้นมาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่มีเจตนารบกวนท่านแม้แต่น้อย 

ราชสีห์ไม่อยากรังแกผู้อ่อนแอกว่าจึงยอมปล่อยหนูไป 

บุญคุณครั้งนี้ข้าจะไม่ลืมเลย ข้าต้องตอบแทนท่านแน่ ถ้าท่านมีเรื่องเดือนร้อน โปรดส่งเสียงคำราม ข้าจะรีบมาทันที” 

ฮะ..ฮะ..ฮะ..ราชสีห์หัวเราะดังลั่น สัตว์ตัวเล็กๆ อย่างเจ้าจะทำอะไรให้ข้าได้ 

หลังจากนั้นไม่นาน ราชสีห์ออกล่าเหยื่อและเกิดพลาดไปติดบ่วงของนายพราน ยิ่งดิ้น บ่วงก็ยิ่งรัดแน่น ไม่ยอมหลุด ราชสีห์เจ็บปวดจึงส่งเสียงร้องลั่นป่า หนูจำเสียงได้ ก็รีบมากัดบ่วงจนขาด ราชสีห์จึงได้เป็นอิสระอีกครั้ง 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า     อย่าดูถูกคนที่ต่ำต้อยกว่าตน 

แหล่งที่มา  http://www.tinyzone.tv

No comments:

Post a Comment