Thursday, October 16, 2014

หนูเมืองกับหนูนา






กาลครั้งหนึ่ง หนูเมืองได้ไปเยี่ยมลูกพี่ลูกน้องที่ชนบท ลูกพี่ลูกน้องของมันเป็นหนูที่เป็นกันเองและมันรักมิตรเช่นหนูเมืองมาก 

ดังนั้นมันจึงให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ให้หนูเมืองกินทั้งถั่ว เนยแข็ง และขนมปังอย่างไม่อั้น 

หนูเมืองประหลาดใจกับอาหารพวกนี้จึงพูดว่า   “ญาติที่รัก ข้าไม่เข้าใจเลย เจ้าทนกินอาหารกระจอกๆ ได้อย่างไร เอาเถอะข้าคิดว่านั่นเป็นเพราะเจ้าคงไม่อาจหวังอะไรที่ดีกว่านี้ได้   มากับข้าสิ แล้วข้าจะแสดงให้เห็นวิธีการใช้ชีวิต ถ้าเจ้าได้อยู่ในเมืองสักอาทิตย์ เจ้านะแปลกใจว่าเคยทนกับสภาพชีวิตในชนบทได้อย่างไร


ไม่นานนักหนูสองตัวก็เดินทางเข้าเมือง และสุดท้ายทั้งคู่มาถึงบ้านพักของหนูเมืองในตอนดึก

เจ้าคงอยากได้เครื่องดื่มช่วยให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า  หลังจากที่เดินทางมาแสนไกลเจ้าหนูเมืองพูดอย่างสุภาพ และพาเพื่อนหนูไปยังห้องอาหารที่ใหญ่โต ที่นั่นพวกมันได้พบเศษอาหารที่เหลืออยู่จากงานเลี้ยงชั้นเลิศ เจ้าหนูสองตัวไม่รอช้า รีบกินเค้กเยลลี่ รวมถึงของอร่อยอื่นๆ อีกมากมาย 

ทันใดนั้นเอง ทั้งสองก็ได้ยินเสียงเห่าหอน อะไรน่ะ”   หนูนาถาม ก็แค่พวกหมาเท่านั้นหนูเมืองตอบ เท่านั้นหรือ!หนูนาร้อง ข้าไม่ชอบเสียงดนตรีแบบนี้ในระหว่างอาหารเย็นเลย” 

แล้วประตูก็เปิดออก สุนัขตัวใหญ่สองตัววิ่งเข้ามา

เจ้าหนูสองตัวจึงต้องรีบกระโดดลงมาแล้ววิ่งหนีไป ลาก่อนญาติที่รัก” 

เจ้าหนูนาเอ่ย เฮ้ย ทำไมรีบกลับนักล่ะ” “อืมม์เจ้าหนูนาตอบ ข้ายอมกินถั่ว ในความสงบ ดีกว่ากินเค้กในความหวาดกลัว"

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก"

แหล่งที่มา  siamsenior.com, http://board.postjung.com/678019.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment